Top Ad unit 728 × 90

randomposts

The Blue Hour อนธการ (2015) DVDRIP


อนธการ (The Blue Hour) หนังไทยที่ไปผงาดในงานเทศกาลหนังเบอร์ลินอันทรงเกียรติกลับบ้านมาฉายในไทยแล้ว รอบที่จิจ้าไปดูก็ได้การต้อนรับอย่างอบอุ่น น่าดีใจแทนผู้สร้างหนังคุณภาพ อยากชวนทุกคนไปพิสูจน์ความดีงามกันนะ อ่านความเห็นของเราก่อนก็ได้ ในช่วงท้ายสุดของบทความจะมีเปิดเผยเรื่องราวสำคัญซึ่งเราจะซ่อนไว้ไม่ให้เสียอรรถรสจ้ะ

ตั้ม (อรรถพันธ์ พูลสวัสดิ์) เด็กหนุ่มชีวิตเจ็บปวด นัดยิ้มกับภูมิ (โอบนิธิ วิวรรธนวรางค์) เพื่อนชายจากโลกออนไลน์ที่สระน้ำร้างหลังโรงเรียนซึ่งเป็นฉากหลังหลายเหตุการณ์ในเรื่อง ทั้งคู่สานสัมพันธ์สวาทกันในห้องน้ำ สองร่างถ่ายโถมเข้ากอดก่ายทิ้งน้ำหนักตัวให้อีกฝ่ายโอบอุ้ม ผนวกกับเสียงหัวเข็มขัดสั่นสะเทือนถี่ (เอ๊ะ?) เสื้อผ้าอยู่ครบไม่โป๊แต่เปลือยอารมณ์ สองนักแสดงสร้างแรงดึงดูดระหว่างกันที่ต้องการการตอบสนองทั้งทางเพศและทางใจได้น่าเชื่อถือ เราซื้อความสัมพันธ์ของทั้งคู่ทันที ดูซิพวกนางจะเป็นยังไงต่อ

โลกของตั้ม คือบ้านที่แสงแทบจะเล็ดรอดเข้าไปไม่ถึง ที่ที่ควรจะอบอุ่นกลับหม่นดำอ้างว้างเหมือนคุก ครอบครัวของตั้มไม่ยอมรับในเพศสภาพของเขาและขาดความเชื่อใจ บทเขียนให้ตั้มเป็นตัวละครที่มีมิติมากกว่าเป็นเหยื่อที่น่าสงสารจากครอบครัวที่ขาดความอบอุ่นเพื่อเรียกร้องความสงสาร เพราะเค้ามีลักษณะเป็นPathological Liar หรือเสพติดการโกหกจนคนดูแยกไม่ออกว่าเรื่องไหนหลอกเรื่องไหนจริง

โลกของภูมิ คือที่ดินของครอบครัวที่โดนโกงและกลายเป็นลานขยะ ภูมิแนะนำตั้มให้มารู้จักโลกส่วนตัวของเขาซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนนรกภูมิที่มีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ในนั้น ขอคำนับผู้กำกับศิลป์และภาพที่นำภูมิทัศน์อันอ้างว้างเดียวดายมาขึ้นจอใหญ่ได้อย่างสวยสยองต้องติดตาไปอีกนาน ลานขยะแห่งนี้เป็นที่ที่ตั้มได้ก้าวข้ามสู่ความรุนแรงในฐานะผู้กระทำ ซึ่งจะส่งผลต่อเรื่องราวสำคัญต่อไป (อ่านได้ในส่วนสปอยล์ด้านล่างสุด)

โลกของทั้งสองคน คือสระน้ำร้างที่ถูกใช้สั่นสะพรึงอารมณ์คนดูอย่างหนักหน่วงป่วงชีวาวายในองค์สุดท้าย ซึ่งหลายคนอาจเกาหัวแกรกจากการตัดไปมาของเหตุการณ์ที่ยากจะปะติดปะต่อ เหมือนตกอยู่ในห้วงภวังค์ฝันของวันที่ป่วยไข้ (Feverish Dream) ซึ่งสะท้อนอารมณ์ที่สับสนถึงขีดสุดของตั้มได้เหมาะเจาะ เป็นเทคนิคการเล่าเรื่องที่ชาญฉลาดและผ่านกระบวนการคิดละเอียดลออของผู้เขียนบทและผู้กำกับ (อนุชา บุญวรรธนะ)

ขอยกฉากตามล่าหาสิ่งลี้ลับ ห้องน้ำชายในสระร้างเป็นซีนที่เขย่าขวัญที่สุดของหนังไทยที่เคยชม ตำนานผีบังตาที่ภูมิยกมาคุยกับตั้มยีฟูเนื้อหาพลังเหนือธรรมชาติเพิ่มความขนลุก ชอบที่หนังใช้ความเงียบและการบังตาคนดูโดยให้กล้องจับที่ตัวละครไม่กวาดไปมา จนเกิดความหวาดผวาในใจจากสิ่งที่มองไม่เห็น (ซึ่งพอได้เห็นก็สร้างความประหลาดใจได้มากขึ้นอีก) เรานึกถึงตำนานเฮี้ยนประเภทอะไรเอ่ยอยู่ในห้องน้ำสุดท้ายของโรงเรียนเป็นส่วนผีผีที่หนังทำได้พีคจริงจัง ชอบอีกฉากที่หนังใช้การบังตากระตุ้นความสนใจให้สงสัยว่าภูมิมีตัวตนจริงมั้ยในตอนที่ทั้งสองพบกันครั้งแรก

สิ่งเดียวที่เราไม่ซื้อนักคือแรงจูงใจสู่การกระทำสุดท้ายของตั้ม หนังพยายามส่งสัญญาณบางอย่างให้เราคิดต่อจากบริบทของเรื่องแต่มันก็ไม่มีน้ำหนักพอ เลยต้องอาศัยจินตนาการส่วนตัวเติมเต็มเอาเองหน่อย (การกระทำสุดท้ายของตั้มคืออะไร อ่านได้ในส่วนสปอยล์ล่างสุดจ้ะ)

นอกจากเคมีล้นจอของสองตัวพระ นางเอกตัวจริงของเรื่องคืองานภาพสวยสะพรึง พิสูจน์ว่าหนังงบน้อยเบี้ยเท่าหอยมดก็มีวิช่วลอลังการที่สอดรับกับอารมณ์ของเรื่องได้ถ้าไอเดียดี สีน้ำเงินทุกเฉดถูกนำมาใช้ได้เข้ากับชื่อหนัง The Blue Hour หรือชื่อไทยแสนไพเราะอนธการ’ (อน-ทะ-กาน) อันเป็นช่วงรอยต่อเวลาพลบค่ำก่อนจะมืดมิด

อยากแนะนำให้คนดูพกทิชชู่เปียกหรือแอลกอฮอล์เจลเข้าไปชม เพราะน่าจะรู้สึกคันคะเยอจากภาพความสกปรกของน้ำครำที่ค้างขังในสระร้าง ลานขยะกว้างทอดไกล และคราบตะไคร่ดำเขียวที่เลาะเลี้ยวก่อตัวขึ้นข้างผนังสระ ห้องน้ำ และจิตใจที่เอามือขูดออกเท่าไหร่ก็ขจัดไม่ออก

หนังคือฝันร้ายคุณภาพดีที่อยากบอกต่อให้ไปดูกัน ไม่ขอใช้คำว่าความสนุกสนานบันเทิง แต่เป็นความระทึกขวัญที่น่าติดตาม ไม่ต้องกลัวว่าจะดูยาก หากดูจบแล้วมึนงง (จิจ้าก็งง) แนะให้ลองนั่งพักสักนิดปล่อยความคิดให้ตกตะกอนสักครู่จะรู้สึกว่ามีมุมน่าสนใจเยอะเลย

เอาหล่ะ ... ข้อความต่อไปนี้จะมีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ ถ้าอยากไปดูแบบ Blind หน่อย ข้ามไปก่อนจ้ะ แล้วกลับมาเม้ากันนะ

Download Link



The Blue Hour อนธการ (2015) DVDRIP Reviewed by Thai Series Guide on 5:45 PM Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by Thai Series Guide © 2014 - 2015
Powered By TSG, Designed by Thai Series Guide

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.